Tiếng Việt

Chọn làm việc tại ICO vì muốn có cơ hội được ra nước ngoài!

18/09/2020

Vì sao bạn quyết định làm việc tại ICO? Vì sứ mệnh công ty, vì tâm huyết của người lãnh đạo hay vì môi trường làm việc? Sẽ có rất nhiều những câu trả lời khác nhau nhưng với riêng anh Phan Hồng Anh – Giám đốc trung tâm Nhân lực ICO Thái Bình, lựa chọn về với tổ chức này đơn giản vì mình sẽ có nhiều cơ hội được ra nước ngoài! Hãy cùng chúng tôi có cuộc trò chuyện với con người vô cùng thú vị này nhé!

Chào anh! Không biết duyên gắn bó của anh với ICO được bắt đầu từ khi nào? Anh thấy mình “được” gì khi về với ICO?

Đầu năm 2017, sau gần 2 năm làm công việc freelance thì tôi quyết định tìm một công việc mới để thay đổi. Qua một anh bạn giới thiệu, tôi đến phỏng vấn tại ICO Nam Định và tôi thấy đây đúng là công việc mà tôi đang tìm kiếm với nhiều cơ hội phát triển bản thân, đặc biệt là cơ hội được đi nước ngoài nhiều (anh cười).

Anh Phan Hồng Anh đã gia nhập ICO được hơn 3 năm

Vậy là tháng 2/2017, tôi bắt đầu làm việc tại ICO Nam Định. Định hướng lúc đó sẽ đào tạo và huấn luyện tôi trở thành văn phòng đại diện tại Thái Bình. Tuy nhiên, đến tháng 4/2017, sau khi Tổng công ty về khảo sát và thấy đây là một thị trường tiềm năng nên đã quyết định thành lập chi nhánh Thái Bình. Tôi là một trong những cán bộ hướng nghiệp thế hệ đầu tiên của ICO Thái Bình thời điểm đó. Sau hơn 3 năm công tác, tôi đã trải qua các vị trí: Trưởng phòng Tuyển sinh, Giám đốc Trung tâm Nhân lực và hiện đang phụ trách quản lý chi nhánh Thái Bình.

So với thời điểm trước khi vào ICO, tôi bây giờ đã tốt hơn rất nhiều, ước mơ đi du lịch nước ngoài cũng đã được thực hiện. Nên tôi nghĩ lựa chọn tin tưởng và đồng hành cùng ICO là một quyết định đúng đắn của bản thân.

Hiện Tập đoàn đang đẩy mạnh triển khai các đề án mới, trong đó có đề án hợp tác với các trường THPT. Anh đánh giá như thế nào về đề án này?

Năm 2020, ảnh hưởng từ dịch Covid-19 khiến cho hoạt động kinh doanh của Tập đoàn trở nên khó khăn hơn. Các phương thức cũ không còn hiệu quả, các chi nhánh đang loay hoay tìm lối đi thì đề án hợp tác với các trường THPT từ Tập đoàn như ánh sáng lóe lên trong đường hầm. Cá nhân tôi đánh giá đây là một đề án hay bởi hai lý do:

Một là, nó phù hợp với mô hình kinh doanh hiện đại, đó là mô hình người tốt tạo giá trị cho khách hàng, từ đó khiến khách hàng yêu quý, quan tâm tin tưởng. Mặc dù Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định phê duyệt đề án “Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018 – 2025” nhằm tạo bước đột phá về chất lượng giáo dục hướng nghiệp. Tuy nhiên, khi thực hiện thì còn gặp nhiều khó khăn, bất cập như nhận thức của phụ huynh nói riêng và toàn xã hội nói chung về giáo dục nghề nghiệp, dạy nghề ở các trường THPT còn mang tính hình thức, đội ngũ làm công tác phân luồng hướng nghiệp chưa được đào tạo bài bản… Do đó, nếu ICOGroup triển khai tốt đề án hợp tác với các trường THPT thì sẽ đem lại giá trị rất lớn cho học sinh, phụ huynh, nhà trường và xã hội.

Hai là, đề án này sẽ đem lại lợi thế cạnh tranh trong kinh doanh, đó là sự khác biệt khó có thể sao chép. Sự khác biệt sẽ giúp các công ty chiếm được thị trường và dẫn đầu, nhưng nếu nó dễ dàng bị đối thủ cạnh tranh sao chép thì sẽ không còn khác biệt và sẽ mất dần thị trường. Trong khi đó, đề án đào tạo kỹ năng sống cho học sinh các trường THPT cần rất nhiều nhân vật lực, điều mà ít công ty có thể làm được. Tuy nhiên, ICOGroup với định hướng phát triển vững mạnh và trường tồn nên chúng ta có thể làm và làm tốt được đề án này.

Vậy các anh đã chuẩn bị gì để triển khai cho đề án này?

Đề án mới rất hay và phù hợp, tuy nhiên để thực hiện được cần chuẩn bị kỹ lưỡng. Do đó, trước mắt chúng tôi tập trung chủ yếu vào cán bộ hiện đang công tác tại chi nhánh.

Phát triển đội ngũ nhân sự là định hướng lớn mà anh Phan Hồng Anh đang theo đuổi

Chúng tôi sẽ xây dựng cán bộ vòng 1, vòng 2 theo định hướng của Tổng công ty. Đồng thời, lên kế hoạch đào tạo, huấn luyện để cán bộ hiểu rõ tình hình, phương thức kinh doanh thời gian tới bởi chỉ khi tư tưởng thông thì hành động mới đúng và hiệu quả mới cao. Cán bộ vòng 1 phải xác định bản thân chuyển từ người tự làm sang người quản lý. Do đó, yêu cầu về kiến thức, kỹ năng đều phải nâng cao mới có thể đáp ứng công việc mới. Ngoài ra, đề án hợp tác với các trường THPT yêu cầu cán bộ hướng nghiệp cần có kỹ năng của một diễn giả chuyên nghiệp. Giai đoạn này, chúng tôi tập trung cho các cán bộ hướng nghiệp tìm hiểu, học và tập luyện thuyết trình, chia sẻ các kỹ năng sống để tìm ra những nhân tố có năng khiếu chuẩn bị cho giai đoạn mới.

Tháng 5, 6 vừa qua chúng tôi đã áp dụng thử ở một số trường phương thức khai thác mới và cũng đạt được một số kết quả nhất định. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn phải cải thiện để quy trình mới đạt hiệu quả cao nhất. Đặc biệt là quy trình chăm sóc khách hàng, đang là khâu yếu kém nhất hiện tại. Tôi có quan niệm rằng trong nghề dịch vụ, chăm sóc khách hàng rất quan trọng. Ai làm dịch vụ cũng nghĩ chuyện tăng trưởng khách hàng, tìm khách hàng mới, chúng ta có cái xô cát nhưng thủng đáy, chúng ta đổ cát bao nhiêu chảy ra bấy nhiêu. Làm thế nào lỗ thủng ở dưới bé thôi, thì khi đổ cát ở trên vẫn còn giữ được cát trong xô. Chữ retention (giữ lại) quan trọng hơn là có khách hàng mới. Đó là triết lý xô cát thủng mà tôi thấy rất phù hợp với ICOGroup hiện tại.

Trong quá trình xây dựng và quản lý ICO Thái Bình, anh gặp những thuận lợi, khó khăn gì?

Về thuận lợi, trước tiên là văn hóa làm việc ở ICO Thái Bình khiến cho cán bộ luôn vui vẻ hòa đồng, không có sự cách biệt giữa người cũ và người mới, tạo nên một tập thể luôn đoàn kết thống nhất, giúp đỡ nhau trong công việc. Từng ấy năm công tác, tôi chưa bao giờ phải giải quyết những vấn đề mâu thuẫn nội bộ trong phòng. Do đó, chủ trương từ ban lãnh đạo sẽ được triển khai một cách nhanh chóng, đồng loạt và mọi người cùng giúp nhau để phát triển.

Đặc biệt, hầu hết cán bộ phòng hướng nghiệp đều là những con người gắn bó từ ngày thành lập chi nhánh, hiểu được bản chất của nghề nên rất gắn bó và tâm huyết với nghề. Tuổi đời trung bình của cán bộ còn trẻ, điều này tạo nên một môi trường làm việc trẻ trung, năng động và nhiệt huyết.

Về khó khăn, cán bộ hướng nghiệp là người trực tiếp tiếp xúc khách hàng để chốt sale nên việc duy trì tinh thần chiến binh cho họ là điều rất quan trọng bởi vì việc khách hàng từ chối là việc đương nhiên trong bán hàng và nếu không rèn luyện cho mình một thói quen miễn nhiễm với thất bại thì các chiến binh này sẽ mất tinh thần và không còn thiện chiến nữa.

Anh quan niệm phải làm bạn với các thành viên, chứ không phải làm "bè" với họ

Với vai trò là người quản lý, tôi phải thường xuyên theo sát, trao đổi, truyền động lực để duy trì tinh thần cho các cán bộ hướng nghiệp. Ngoài ra, việc gắn kết các thành viên trong phòng cũng là vấn đề lớn bởi vì mỗi con người có một tính cách khác nhau, quản lý phải là người dung hòa các thành viên và từ đó đem lại hiệu quả cao nhất trong công việc. Cá nhân tôi luôn tâm niệm phải tìm cách làm “bạn” với các thành viên trong phòng nhưng không được làm “bè” với họ. Và làm việc với con người luôn là vấn đề khó khăn, bởi vì con người có cảm xúc.

Theo anh, đâu là bí quyết để tập thể của anh đoàn kết và có thể hoàn thành các mục tiêu đã đặt ra?

Theo tôi, để tạo nên một tập thể đoàn kết và thành công, trước hết, phải xác định rõ ràng mục tiêu chung của công việc trong phòng và từng người. Chúng tôi đặt mục tiêu cụ thể cho từng tuần, từng tháng, từng quý theo mục tiêu của cả năm và chia đều cho tất cả cán bộ trong phòng. Như vậy, các cán bộ mới hiểu rõ mình cần làm gì, nỗ lực như thế nào để đóng góp, đem lại thành công cho tập thể. Điều này giúp mọi người từng bước bám sát vào lộ trình phát triển, tránh lạc hướng và hiểu rõ vấn đề cần giải quyết.

Tiếp theo, là sự bình đẳng. Mọi người sẽ làm việc tốt với nhau khi họ cảm thấy được đối xử công bằng trong công việc. Nếu tập thể thiếu đi yếu tố bình đẳng thì điều này tạo ra sự bất hòa, không nhất quán trong công việc. Ngoài ra, bình đẳng ở đây cũng là sự làm gương của lãnh đạo. Ở ICO Thái Bình, lãnh đạo cũng như nhân viên đều không có sự ưu tiên đặc biệt nào.

Cảm ơn anh vì cuộc trò chuyện thú vị này!