Tìm kiếm

Tìm kiếm nội dung

Cuốn sách chủ tịch Nguyễn Quang Tuấn gợi ý nên đọc thời điểm này

04/06/2020

Dịch Covid-19 đã lan rộng trên toàn cầu, tác động lớn đến sản xuất kinh doanh của Việt Nam nói chung và ICOGroup nói riêng. Trong tình hình đó, việc thay đổi phương thức kinh doanh, cải tiến dịch vụ là yêu cầu cấp bách đối với ICOGroup.

Được đánh giá là cuốn sách có tính ứng dụng cao và giúp giải quyết đúng vấn đề ICOGroup đang cần thay đổi, cuốn sách "Tạo lập mô hình kinh doanh" được chủ tịch Nguyễn Quang Tuấn nhận định là cuốn sách nên đọc trong thời điểm này. Đặc biệt là với đội ngũ lãnh đạo và trưởng bộ phận các ngành ở mỗi đơn vị.

"Tạo lập mô hình kinh doanh" là cuốn sách của hai tác giả Alexander Osterwalder và Yves Pigneur

"Tạo lập mô hình kinh doanh" là cuốn sách kinh doanh nhưng nó không hề giống với những cuốn sách về chiến lược và quản trị đã được xuất bản trên thị trường. Cuốn sách này cung cấp cho người đọc vốn hiểu biết sâu sắc về bản chất của các mô hình kinh doanh. Nó mô tả những mô hình truyền thống và những mô hình mới nhất trên thế giới hiện nay cũng như cơ chế hoạt động của chúng. Những kĩ thuật sáng tạo, cách định vị mô hình kinh doanh trong một môi trường cạnh tranh khắc nghiệt và cách định hướng quá trình tái thiết mô hình kinh doanh trong tổ chức cũng được cuốn sách đề cập đến.

Theo đó, một mô hình kinh doanh cũng giống một bản kế hoạch phải chi tiết về chiến lược, cơ cấu tổ chức, quy trình và tính hệ thống. Mô hình kinh doanh bao trùm bốn lĩnh vực chính là khách hàng, sản phẩm chào bán, cơ sở hạ tầng và năng lực tài chính. Đây cũng là những lĩnh vực khi soi chiếu vào các dịch vụ của ICOGroup mới thấy được sự khớp nối.

"Tạo lập mô hình kinh doanh" là cuốn sách đáng để đọc trong giai đoạn cần tái thiết

Theo chủ tịch Nguyễn Quang Tuấn, khi xây dựng một sản phẩm cần căn cứ vào yếu tố sản phẩm đó mang lại giá trị gì cho khách hàng, giải quyết được điều gì trong vấn đề của họ… Điều này rất quan trọng dù với bất cứ Tổng công ty nào.

Đọc “Tạo lập mô hình kinh doanh” sẽ giúp mỗi cá nhân và bộ phận tại ICOGroup thêm sáng tỏ các vấn đề như: định vị được khách hàng của mình là ai, sản phẩm của mình đang ở phân khúc nào, đối tác nào cần tập trung chăm sóc, cần có chi phí gì để vận hành, nguồn thu đến từ đâu, hoạt động như thế nào và cuối cùng là làm sao để tạo ra giá trị hữu ích cho khách hàng.

Ngoài bài học kinh doanh, cuốn sách còn mang đến "mô hình" riêng cho mỗi cá nhân

Không chỉ chứa đựng những bài học kinh doanh sâu sắc, “Tạo lập mô hình kinh doanh” còn giúp mỗi người ở từng vị trí khác nhau sẽ nhìn ra những “mô hình” công việc của riêng mình. Từ đó, thúc đẩy sự sáng tạo cho từng cá nhân trong tổ chức. “Trong thời điểm ICOGroup cần lựa chọn người phù hợp để lên chuyến xe CHUẨN HÓA, “Tạo lập mô hình kinh doanh” xứng đáng là cuốn sách gối đầu giường cho tất cả CBNV”, chủ tịch Tập đoàn Nguyễn Quang Tuấn nhận định.