Tầm nhìn 5 năm giai đoạn 2024-2028 trở thành "Tập đoàn Giáo dục và Đào tạo nghề số 1”.
Khủng hoảng Covid-19 hay cơ hội kiến tạo thành công mới?
Trong lúc cuộc khủng hoảng bởi đại dịch Covid-19 đang tác động lên toàn cầu khiến vô số công ty lao đao, thậm chí sụp đổ thì vẫn có những doanh nghiệp không những đứng vững mà còn mạnh mẽ “xuyên” qua khủng hoảng. Nghe có vẻ khó tin, nhưng với ICOGroup, khủng hoảng là dịp để Tập đoàn nắm bắt những cơ hội mới.
Cách doanh nghiệp ứng phó với khủng hoảng do Covid-19 gây ra
Câu hỏi mà không ít người đặt ra là: Vậy doanh nghiệp sẽ phải lựa chọn gì trong bối cảnh này – một bối cảnh mà chưa bao giờ mọi thứ trở nên khó khăn đến thế với người làm kinh doanh? Liệu họ còn có thể giữ vững con đường mình đã lựa chọn hay sẽ đành chấp nhận để thời cuộc dẫn dắt mình đi đến một cái đích vô định?
Nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc duy trì hoạt động sản xuất kinh doanh mùa Covid
Mỗi tổ chức sẽ có lựa chọn riêng của mình, nhưng có thể mô tả tóm gọn bức tranh ứng xử với khủng hoảng do Covid-19 của cộng đồng doanh nghiệp hiện nay như sau:
- Lựa chọn chịu đựng để “chờ thời”: Với niềm tin giản đơn rằng “sau cơn mưa trời lại sáng”, nhiều doanh nghiệp lựa chọn cách kiên nhẫn chờ đợi khủng hoảng đi qua. Thế nhưng, theo nhận định của nhiều chuyên gia kinh tế, sẽ không còn kiểu khủng hoảng hình chữ V (nền kinh tế lao dốc, chạm đáy và từ từ phục hồi, tăng trưởng) như thường thấy. Thay vào đó, xuất hiện một hình thái mới mang dáng dấp chữ U (kinh tế chạm đáy và duy trì trạng thái “đáy” trong một khoảng thời gian dài rồi mới phục hồi). Vì vậy, nếu chỉ “chờ thời” mà không làm gì, doanh nghiệp có khả năng bị kiệt sức.
- Lựa chọn “phản ứng”: Doanh nghiệp tìm cách thích nghi với thời cuộc, chẳng hạn như cắt giảm chi phí và thu hẹp hoạt động. Kiểu lựa chọn này có thể giúp doanh nghiệp sống sót trong ngắn hạn nhưng không thực sự bền vững về lâu dài.
- Biến “nguy” thành “cơ”, kiến tạo thành công mới: Những doanh nghiệp đã trở nên vĩ đại hơn trong khủng hoảng, bằng cách biết rõ mình muốn gì và luôn kiên định với những mục tiêu, sứ mệnh hướng đến “cái đúng, cái đẹp”, những giá trị vượt lên trên mọi hoàn cảnh mà công ty đã và đang theo đuổi.
Covid-19 là điều không ai mong muốn nhưng nó cũng là cơ hội cho nhiều doanh nghiệp kiến tạo thành công mới
Nhiều người thường nghĩ rằng, sở dĩ những công ty đó có thể làm được như vậy là nhờ may mắn, mạo hiểm hoặc nhờ một sáng tạo, đột phá tình cờ nào đó. Nhưng bí quyết đi đến vĩ đại của họ thực ra rất đơn giản, đó là: đặt những sứ mệnh cao cả lên trước mục tiêu trước mắt như lợi nhuận/tăng trưởng và luôn luôn kiên định với con đường đã chọn. Bằng cách đó, họ sẽ phát triển bền vững hơn.
ICOGroup chọn cách vượt qua khủng hoảng để kiến tạo thành công mới
Để vượt qua thách thức của dịch Covid-19, song song với các giải pháp mang tính chiến lược cho giai đoạn 5 – 10 năm tới, ICOGroup đã chuẩn bị những biện pháp vừa phù hợp với phát triển lâu dài, vừa đáp ứng cho việc đối phó với cuộc khủng hoảng để duy trì hoạt động kinh doanh. Bảo đảm công ăn việc làm cho nguồn nhân lực hiện nay, đồng thời giúp Tập đoàn có thể khôi phục nhanh chóng sau khủng hoảng, phát triển lên một tầm cao mới.
Để thích nghi với bối cảnh hiện tại, ICOGroup đã xây dựng một số giải pháp kinh doanh trong giai đoạn tới như: Hợp tác mới với trường THPT và Trung tâm Giáo dục Thường xuyên, hợp tác với các trường Cao đẳng nghề và phát triển hệ thống trường ICOSchool. Đánh giá chung, CBNV đều bày tỏ sự tin tưởng vào tính khả thi và hy vọng các giải pháp này sẽ tạo nên bước ngoặt lớn cho Tập đoàn trong tương lai.
Diễn giả Hà Đình Sơn - Hiệu trưởng ICOSchool trong một buổi giáo dục kỹ năng sống tại trường THPT
Ngoài việc khai thác các giải pháp tuyển sinh mới, ICOGroup cũng mạnh dạn cắt bỏ những nhân sự, những khâu trung gian, những bộ phận không mang lại giá trị cốt lõi cho công ty. Đồng thời, tạo động lực tốt cho CBNV thấy được bản thân họ phải thích nghi theo hướng đa năng, đa nhiệm trong hoạt động của doanh nghiệp, không còn khái niệm như trước đây việc anh anh làm, việc tôi tôi làm mà là việc của chúng ta. Có như vậy mới tạo ra được giá trị về công ăn việc làm, về thu nhập cho doanh nghiệp. Song song đó, ban lãnh đạo cũng thực hiện điều chỉnh các khoản chi tiêu không cần thiết, đặc biệt là những khoản đầu tư, mua sắm, chỉ ưu tiên những vấn đề liên quan đến hoạt động tạo ra doanh thu cho công ty.
Một điều hết sức quan trọng nữa là vấn đề nhận thức. Đối với CBNV, ban lãnh đạo luôn cố gắng truyền ngọn lửa nhiệt huyết, để mọi người thấy được khó khăn chung mà tự giác chia sẻ với doanh nghiệp. Nếu từ trên xuống dưới đồng lòng nhất trí thì Tập đoàn sẽ sớm vượt qua khó khăn.
Cũng như loài cá chép muốn hóa rồng thì phải vượt vũ môn bơi ngược dòng thác, ICOGroup muốn kiến tạo nên những thành công mới trong khủng hoảng thì không nên chờ đợi “thời thế tạo anh hùng”. Ngược lại, ICOGroup sẽ tạo nên “thời thế” bằng chính khả năng nhìn xa trông rộng, sự bền bỉ và những lựa chọn kiên định của mình. Tất nhiên, đó là một lựa chọn không hề dễ dàng, nhưng là một hành trình vinh quang và xứng đáng để ICOGroup theo đuổi.